TẠP CHÍ DIGITAL MEDIA
Tạp chí của những nhà kinh doanh thời @

Thứ Hai, 16 tháng 4, 2012

Email Marketing là gì ?

Định nghĩa

Email marketing là hình thức gửi email thông tin/quảng cáo có nội dung thông tin liên quan tới người nhận đã đồng ý đăng kí nhận email (opt-in) trực tiếp hay gián tiếp và cho phép họ có quyền không tiếp tục nhận email quảng cáo nữa.
Email marketing là một công cụ marketing rất hiệu quả và sẽ mang lại ROI (Return on Investment) như mong đợi nếu áp dụng bài bản và đúng cách vì email marketing giúp bạn:
  • Tiết kiệm chi phí ít nhất 75% chi phí so với các hình thức quảng cáo khác
  • Chi phí dành cho quảng cáo từ lớn đến nhỏ đều có thể sử dụng
  • Gửi thông điệp quảng cáo đến đúng khách hàng mục tiêu
  • Có thể cá nhân hóa thông điệp quảng cáo để lấy được sự chú ý tuyệt đối của người nhận mà không bị chi phối bởi các thông tin khác
  • Email là kênh giao tiếp được khách hàng sử dụng nhiều nhất trong ngày và đã trở thành một phần thiết yếu trong cuộc sống và công việc của nhiều người
  • Chủ động điều chỉnh thời gian, thời điểm truyền tải thông tin tới khách hàng mục tiêu
  • Cho phép lan truyền thông điệp quảng cáo bằng hình thức forward
  • Cho phép dễ dàng lưu trữ thông điệp quảng cáo để tham khảo sau này
  • Phân phối thông điệp nhanh chóng tức thời
  • Khối lượng phân phối lớn
  • Dễ dàng thực hiện và điều chỉnh các chiến lược, kế hoạch
  • Cho phép nhận được phản hồi trực tiếp và nhanh chóng
  • Không hạn chế hình thức thiết kế và khối lượng nội dung của thông điệp quảng cáo
Với những đặc điểm đặc thù như trên thì email marketing có thể sử dụng cho các chương trình có liên quan tới branding và bán hàng như: giới thiệu sản phẩm / dịch vụ mới, các chương trình khuyến mãi, các hoạt động chăm sóc khách hàng và các hoạt động through the line (BTL + ATL). Hơn nữa, email marketing còn phù hợp cho các chương trình có tính chất thông báo và các hoạt động PR – thông cáo báo chí.
Đây là định nghĩa của Google về email marketing:
Email marketing là một hình thức quảng cáo trực tiếp trong đó sử dụng thư điện tử như một phương tiện giao tiếp với khán giả. Trong ý nghĩa rộng nhất của nó, thuật ngữ này thường được dùng để chỉ việc gửi email với mục đích tăng cường mối quan hệ của một thương gia với khách hàng mới và hiện có và để khuyến khích lòng trung thành của khách hàng và tăng việc kinh doanh lặp lại.
Chính câu cuối cùng đã xem email marketing như một công cụ truyền thông mạnh mẽ:
“… Các email gửi đi với mục đích tăng cường mối quan hệ của một thương gia với khách hàng mới và hiện có và để khuyến khích lòng trung thành của khách hàng và tăng việc kinh doanh lặp lại.”
Khi một khách hàng trung thành với bạn, người đó sẽ mua từ bạn lần này đến lần khác, bởi vì họ tin tưởng vào bạn và các sản phẩm hay dịch vụ của bạn. Sự tin tưởng là một trong những lý do chính tại sao các khách hàng lại mua hàng từ một công ty mà không phải từ những nơi khác.
Trong thế giới ngày nay của việc bùng nổ những quảng cáo “hãy làm mọi thứ cho một cuộc khuyến mại” và những lời mời chào mua một tặng một không ngừng thì việc chiếm được lòng tin càng trở nên khó khăn. Đây là nơi mà email marketing có thể giúp bạn nổi bật trước các đối thủ của mình.
Hãy xem xét một ví dụ dưới đây.

Chiếm được Niềm tin với Email Marketing

Trent sở hữu một công ty kế toán nhỏ tại Sydney. Ông hiểu rằng sự tin tưởng và email marketing đi liền tay trong tay với nhau và do đó ông đã dành khoảng một giờ mỗi tháng gõ lên một email để gửi cho các địa chỉ email của mình. Các địa chỉ email của Trent bao gồm các khách hàng hiện tại cũng như những người đã đăng ký để nhận email của ông bằng cách truy cập vào website của ông ấy.
Trong email của Trent có những mẹo nhỏ để giúp các khách hàng là doanh nghiệp nhỏ giảm số thuế của họ và cũng nhắc nhở họ về bất cứ thông tin gì từ Sở Thuế Úc mà có thể quan trọng đối với họ. Trent gửi đi email của mình vào cuối mỗi tháng, mà không có thất bại. Khi bất kì địa chỉ email nào của mình có một vấn đề về thuế, Trent là người đầu tiên mà họ gọi.
Tại sao vậy?…
Bởi vì họ tin tưởng ông. Trong vài tháng cuối, tất cả các địa chỉ email của Trent đã nhận được thông tin, những mẹo tiết kiệm thuế qua email hoàn toàn miễn phí. Đối với họ, Trent được coi là một chuyên gia về kế toán và thuế và ông đã có sự tin tưởng của họ từ việc gửi đi các email của mình, do vậy, khi có yêu cầu về thuế, tốt hơn họ gọi cho ai?
Những mẹo gửi qua email hàng tháng của Trent cũng giúp cho việc quảng cáo truyền miệng của ông, vì các khách hàng của ông có xu hướng đề xuất ông như là một kế toán đầy thông hiểu đến với bạn bè và các thành viên trong gia đình bằng cách chuyển tiếp các email của mình. Trong tình hình này, mọi người đều thắng: Trent có thêm nhiều khách hàng và các địa chỉ email của ông cùng với bạn bè và gia đình họ thì nhận được lời khuyên về thuế miễn phí.

Sự khác biệt giữa email marketing và SPAM

Trong khuôn khổ nghị định của Chính Phủ số 90/2008/NĐ-CP về chống thư rác, SPAM được đã giải thích như sau:
Thư rác (SPAM) là thư điện tử, tin nhắn được gửi đến người nhận mà người nhận đó không mong muốn hoặc không có trách nhiệm phải tiếp nhận theo quy định của pháp luật. Thư rác trong Nghị định này bao gồm thư điện tử rác và tin nhắn rác.
Ngoài ra, nghị định cũng đã nêu các nguyên tắc trong gửi thư điện tử, tin nhắn quảng cáo:
  1. Tổ chức, cá nhân ngoại trừ nhà cung cấp dịch vụ quảng cáo chỉ được phép gửi thư điện tử quảng cáo, tin nhắn quảng cáo khi có sự đồng ý trước đó của người nhận.
  2. Nhà cung cấp dịch vụ quảng cáo chỉ được phép gửi thư điện tử quảng cáo, tin nhắn quảng cáo cho đến khi người nhận từ chối việc tiếp tục nhận thư điện tử quảng cáo, tin nhắn quảng cáo.
Bên cạnh những quy định cơ bản của pháp luật, khi phân biệt giữa email marketing và SPAM, cần chú ý thêm những yếu tố chính vềPermission (sự cho phép của người nhận), From (địa chỉ người gửi), To (địa chỉ người nhận), Subject (chủ đề), Content (nội dung), Design (thiết kế), List (danh sách), Time (lần gửi), Thông tin người gửi,…

Kết luận

Email marketing xây dựng lòng tin và sự tin tưởng là một động lực mạnh mẽ để người ta mua hàng (và sau đó vẫn còn trung thành với) từ một doanh nghiệp vừa và nhỏ như của bạn chẳng hạn, tăng việc kinh doanh lặp lại và vô số những lời giới thiệu từ bạn bè, gia đình và các đồng nghiệp. Nếu bạn muốn có thử nghiệm thực tế, tăng trưởng thích hợp và lòng trung thành bền vững của khách hàng thì email marketing là phương thức nhanh nhất và kinh tế nhất để đạt được điều đó.
Sưu tầm

0 nhận xét:

Đăng nhận xét