TẠP CHÍ DIGITAL MEDIA
Tạp chí của những nhà kinh doanh thời @

Chủ Nhật, 15 tháng 4, 2012

3 bước cho một chiến lược Social Media hiệu quả

Bước 1: Đánh giá
Hãy bắt đầy với một câu hỏi đơn giản: “Tại sao phải làm social media?” Câu trả lời sẽ cho biết tất cả mọi thứ bạn phải làm trong phần đầu tiên này. Đánh giá là để xác định xem bạn đang đứng ở đâu, nơi nào bạn muốn tới và bạn thu được những gì trên con đường bạn chọn.
Đặt khách hàng lên hàng đầu
Việc đầu tiên cần làm là bạn phải hiểu ra nhu cầu, mong muốn và các thách thức của khách hàng – không bao gồm địa điểm mà họ dành thời gian online. Sử dụng các công cụ như Survey Monkey hay Google Docs sẽ giúp bạn nhanh chóng điều tra được khách hàng của mình mà không tốn nhiều chi phí.

5 lợi ích lớn khi hiểu được khách hàng:

1. Điểm tập trung: Bạn có thể tạo ra những nội dung gây tiếng vang ngay lập tức
2. Phá bỏ rào cản: Đối mặt với các nhược điểm để xây dựng lòng tin
3. Ngôn ngữ: Tăng sự gắn bó khi trở thành một người có liên quan với khách hàng của bạn.
4. Đồng cảm: Khi bạn lắng nghe nhiều hơn, bạn sẽ phản ứng tốt hơn với những nhu cầu cụ thể của khách hàng.
5. Định vị: Bạn có thể trở thành điểm đến trong ngách thị trường của mình.

Xác định chủ đề chính trong chiến lược của bạn

Trong cuốn sách của mình, The Now Revolution, hai tác giả Jay Baer và Amber Naslund đã giải thích tầm quan trọng của việc xác định một chủ đề. Sau khi xác định được khách hàng, bước tiếp theo bạn hãy tự hỏi bản thân điều mà bạn muốn họ thực hiện. Vậy chủ đề chính của bạn là gì? Nó thường là một trong ba điều dưới đây:

- Sự nhận biết
- Doanh số bán hàng
- Sự trung thành
Sự trung thành và nhận biết của khách hàng, cả hai đều có thể dẫn đến lượng bán hàng, đương nhiên nếu hai điều đó gắn với mục tiêu tổng quát trong chiến lược của bạn.
Bây giờ đã đến lúc cụ thể hóa những điều trên. Việc này có thể là phần khó khăn nhất trong quá trình đánh giá nhưng nó sẽ phản ánh sự thành công của bạn. Hãy tự hỏi mình rằng công việc kinh doanh của tôi đã thực sự làm được những gì? Fan của tôi nói những gì khi họ vui vẻ? Điểm cốt lõi ở đây là gì?
Hãy bàn bạc những vấn đề đó với đội của bạn. Cùng với nhau, bạn có thể trau dồi nên cái mà Jay Baer gọi là “One Thing” – trái tim và linh hồn của thương hiệu của bạn. “One Thing” sẽ ảnh hưởng lên mỗi nội dung và quyết định đăng một bài viết của bạn.
Jay cũng đưa ra ví dụ, nếu Disney = sự kì diệu và Apple = sự đổi mới vậy doanh nghiệp của bạn “=” điều gì?
“One Thing” chính là tiếng nói cho chiến lược của bạn qua mỗi mạng lưới.
Nhận biết các số liệu và điều chỉnh cơ hội

Bạn sẽ đo lường mức độ thành công của chiến dịch của mình bằng cách nào?

Dựa vào chủ đề của bạn, các số liệu có thể thay đổi. Ví dụ:

- Nếu chủ đề của bạn là “sự nhận biết”, bạn sẽ đo lường sự phát triển, sự gắn bó, nhận biết thương hiệu, khả năng chia sẻ, yêu thích.
- Nếu đó là “doanh số bán hàng”, hãy nhìn vào tỉ lệ click, lượng bán hàng trên các mạng xã hội và tỉ lệ chuyển đổi.
- Đối với “sự trung thành”, hãy nhìn vào độ gắn bó, tình cảm và mức độ ảnh hưởng.

Điều chính một số xu hướng tổng quát cũng đem lại nhiều lợi ích. Bạn có thể đề cập đến những con người chủ chốt trong công ty mình, tên công ty, tên thương hiệu, các dịch vụ sản phẩm, đối thủ cạnh tranh và các từ khóa liên quan trong ngành.
Và nếu bạn đổi mới sự đánh giá các dữ liệu, hãy bắt đầu những bước cơ bản với một công cụ đơn giản và free như Google Alerts.
Viết tất cả mọi thứ ra
Đừng đợi chờ một sự bất ngờ để giải quyết cho xong các chính sách thông tin của bạn. Ví dụ, điều gì xảy ra khi có các bình luận tiêu cực? Trang mạng xã hội của công ty bạn nên được sử dụng như thế nào? Có hướng dẫn nào cho các fan đăng bài lên trang Facebook của công ty không?
Hãy lần lượt đưa ra các câu trả lời trong một hướng dẫn phù hợp với việc kinh doanh, đội làm việc và mục tiêu của bạn.

Một bản hướng dẫn tốt sẽ chỉ ra được:

- Đội của bạn gồm những ai? Ai chịu trách nhiệm về việc đó?
- Điểm chính là gì? Hãy nhận biết được tại sao bạn lại sử dụng social media và điều bạn muốn theo dõi được là gì
- Địa điểm? Hãy xác định những mạng lưới mà bạn muốn tập trung.
- Thời gian? Hãy cụ thể hóa hết sức có thể, ví dụ, đăng blog lúc 8 giờ sáng, đăng bài đó lên Facebook lúc 10 giờ sáng…
- Cách thức? Hãy xác định các công cụ và nền tảng bạn sử dụng. Đưa vào trong bản hướng dẫn các ví dụ là một hành động tuyệt vời, nhất là khi nó trở thành mẫu nội dung. Bản hướng dẫn của bạn nên giúp những thành viên mới trong đội đều biết những gì đang diễn ra.
Bước 2: Thực hiện

Tạo một lịch làm việc

Hiện bạn đã có một bản hướng dẫn và đã đến lúc bạn biến những chính sách đó thành các hành động cụ thể - tốt hơn hết là nên đưa nó vào một cuốn lịch. Càng nhiều thông tin và chi tiết bạn đưa vào thì bạn sẽ có thể đo lường tính hiệu quả tốt hơn. Hãy cân nhắc tới các vấn đề:

- Chủ đề hay điều cốt lõi trong nội dung của bạn là gì?
- Ai sẽ tạo ra nó?
- Nội dung đó được chia sẻ khi nào và ở đâu?
- Bạn sẽ tạo nội dung mới hay chia sẻ nội dung của bên thứ ba trong bao lâu?
- Bạn chuyển đi các nội dung bằng cách nào? – qua eBooks? Blog? Video? Hay tất cả những phương tiện trên?

Kế hoạch tiếp theo để xúc tiến và phát triển


Có hàng trăm cách khác nhau để xúc tiến và chia sẻ trên các site social media chính mà bạn có kế hoạch sử dụng. Dưới đây là một vài điều giúp bạn bắt đầu:

- Tích hợp social media trên website của bạn với plugins và các icon.
- Mở các cuộc thi, các chương trình khuyến mại hay quà tặng.
- Thể hiện chuyên môn của bạn. Hãy điều khiển lượng traffic (và xây dựng danh tiếng) qua việc cung cấp các chương trình đào tạo, giảng dạy trực tuyến, phỏng vấn chuyên gia và guest blogging.
- Quảng bá mạng lưới phù hợp. Bổ sung thêm chữ ký trên email, card doanh nghiệp…
Nhận biết chiến dịch bán hàng cốt lõi
Vâng, social media là chỉ những mối quan hệ đầu tiên. Tuy nhiên thực tế, một khi bạn đã xây dựng được những mối quan hệ trực tuyến vững chắc, bạn sẽ muốn sử dụng sự ảnh hưởng của mình để phát triển công việc kinh doanh. Điều đó không có nghĩa là ép buộc các fan hoặc đặt bán hàng vào các mối quan hệ. Nó đơn giản là việc bạn có thể và nên quảng bá những gì bạn cung cấp tới những người tin vào bạn.
Hãy thành lập một kế hoạch hành động cho các chiến dịch cốt lõi bạn sử dụng để thu thập và củng cố vị trí dẫn đầu như:

- Phác thảo chính sách xúc tiến: điều gì có thể chấp nhận được, điều gì không được cho phép?
- Xác định và thực hiện các cơ hội: giống như một khách hàng mở một tab trên trang Facebook của bạn
- Xác định điểm trực tiếp dẫn đầu – ví dụ, bạn sẽ tạo một nền tảng thương mại điện tử trên Facebook với một custom tab hay chỉ bán hàng trên site của bạn?
Bước 3: Điều chỉnh, đo lường và đạt được chỉ báo Momentum (chỉ báo so sánh vùng giá hiện hành với vùng giá trong quá khứ)
Đừng nản tránh việc phân tích các kết quả. Hãy lên lịch cho cuộc họp đánh giá đầu tiên khi bắt đầu bước 1. Lịch trình họp nên vào khoảng thời gian hai đến ba tháng từ ngày bạn bắt đầu. Như vậy mới đủ thời gian để thấy được các kết quả và nhận ra các điểm còn yếu kém.
Hãy đảm bảo bạn và các thành viên trong đội phải đưa các số liệu và dữ liệu vào bảng và có sự chuẩn bị để thảo luận về chúng. Các số liệu dù có đơn giản đến đâu sẽ giúp bạn chỉ ra được những việc nào đang làm và không làm. Trong đó cũng nên bao gồm cả thời gian để suy nghĩ và phát hiện những ý tưởng mới.
Tận dụng chỉ số Momentum
Nếu bạn đang thấy sự hấp dẫn của chiến lược tại sự kiện đánh giá quan trọng đầu tiên này, hãy cân nhắc tới việc bổ sung một số chiến lược nâng cao hơn vào kế hoạch của bạn.
Dưới đây là một số “bước tiếp theo” để thực hiện:

- Quảng cáo trên Facebook là một cách hiệu quả mà tốn ít chi phí để làm tăng lượng fan của bạn, tăng sự gắn bó. Hãy thử kết hợp các loại quảng cáo và điểm đến khác nhau.

- Thực hiện một cuộc thi nhiều cấp độ tích hợp trên nhiều kênh như Facebook, Twitter, Youtube. Sử dụng một chương trình khuyến mãi, sự kiện hay phần thưởng để gây tiếng vang với khách hàng. Truyền miệng cũng là một cách hiệu quả để thúc đẩy momentum.

Nguồn: http://www.socialmediaexaminer.com

0 nhận xét:

Đăng nhận xét